“Chiến lược đại dương xanh” – tuyệt chiêu lớn mạnh trên thương trường

 

Kinh tế ngày nay đang đi vào lối mòn: các doanh nghiệp cùng cạnh tranh nhau một miếng bánh thị trường. Thường thì điều này sẽ làm thu hẹp lại miếng bánh, vì vậy các doanh nghiệp vừa mất sức mà lợi nhuận cũng phải chia nhỏ.

Lý thuyết đặt ra là, những mảng thị trường mà trên đó đã có các doanh nghiệp khác đặt chân đến là “đại dương đỏ”. Theo đó, những mảng thị trường còn lại – tức khoảng trống thị trường – nơi những ngành nghề chưa được khai phá và biết đến, gọi là “đại dương xanh”.

“Đại dương đỏ” là nơi sự cạnh tranh đến gay gắt và các quy luật cạnh tranh cũng rõ ràng nhất. Muốn chiến thắng đối thủ của mình, các doanh nghiệp phải tìm cách trở nên vượt trội kèm việc đưa ra các ưu đãi, quảng cáo rầm rộ cho sản phẩm. Các công ty phải rất khó khăn để tồn tại được trong khoảng thị trường này.

Ngược lại, “đại dương xanh” là nơi doanh nghiệp được thỏa sức “vùng vẫy” bởi đó là mảnh đất trống chưa ai khai phá. Sự cạnh tranh ở đây là không cần thiết bởi doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng, dịch vụ mà thậm chí còn chưa ai biết đến, do đó các tiền lệ cũng chưa từng tồn tại.

Đại dương xanh không chỉ luôn luôn tồn tại mà còn luôn luôn phát triển mở rộng. Để trở nên lớn mạnh trên thị trường, các nhà kinh doanh hãy khai phá mảnh đất màu mỡ này dựa trên “Chiến lược đại dương xanh”:

download_pdf_button

Comments

comments

You may also like...